วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

8 วิธีป้องกันโรคนิ้วล็อค

โรคนิ้วล็อคจะเป็นกับคนที่ใช้งานมือมากเกินไป หรือใช้มือผิดวิธี โรคนิ้วล็อคนั้นมีสาเหตุชัดเจน หากรู้จักการระมัดระวังการใช้นิ้วอย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่ปลอกหุ้มเส้นเอ็นได้ ดังนี้
1. ไม่หิ้วของหนัก ควรใช้ผ้าขนหนูรองและหิ้วให้น้ำหนักตกที่ฝ่ามือ หรือใช้วิธีการอุ้มประคองช่วยลดการรับน้ำหนักที่นิ้วมือได้
2. ไม่ควรบิด ซักผ้าด้วยมือเปล่าจำนวนมากๆ และซ้ำๆ บ่อยๆ ควรซักด้วยเครื่องซักผ้า และไม่ควรบิดผ้าให้แห้งสนิท เพราะจะยึดปลอกหุ้มเอ็นจนครากและเป็นจุดเริ่มต้นของนิ้วล็อค
3. นักกอล์ฟที่ต้องตีแรง ตีไกล ควรใส่ถุงมือ หรือใช้ผ้าสักหลาดหุ้มด้ามจับให้หนาและนุ่มขึ้น เพื่อลดแรงปะทะ อีกทั้งไม่ควรไดรฟ์กอล์ฟต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ
4. เวลาทำงานที่ต้องอาศัยอุปกรณ์ช่าง ควรระวังการกำเครื่องมือทุ่นแรง เช่น ไขควง เลื่อย ค้อน ควรใส่ถุงมือหรือห่อหุ้มด้ามจับให้หนาและนุ่มขึ้น
5. ชาวสวนระวังเรื่องการตัดกิ่งไม้ด้วยกรรไกร ฟันดิน ฟันต้นไม้ด้วยมีด พร้า และอื่นๆ ควรใส่ถุงมือเพื่อลดการบาดเจ็บของปลอกเอ็นกับเส้นเอ็น ห้ามใช้มือเปล่าหิ้วถังน้ำหนักๆ เป็นประจำ ควรต่อสายยางแทนการหิ้วถังน้ำ
6. คนที่ยกของหนักเป็นประจำ เช่นคนส่งน้ำขวด ถังแก๊ส พ่อครัว แม่ครัว ควรเลี่ยงการยกด้วยมือเปล่า ควรมีผ้ามารองจับขณะยก และใช้เครื่องทุ่นแรง เช่น รถลาก รถเข็นแทน
7. หากจำเป็นต้องทำงานที่ต้องใช้มือกำ หยิบ บีบ เป็นเวลานานๆ ควรใช้เครื่องทุ่นแรง เช่น ใช้ผ้าห่อที่จับให้ใหญ่และนุ่ม เช่นห่อด้ามตะหลิวในครัว
8. งานบางอย่างต้องใช้เวลาทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้มือเกิดความเมื่อยล้าระบม ควรพักมือเป็นระยะ เช่น ทำงาน 40 นาที ควรพักมือไปทำอย่างอื่นซัก 10 นาที

แม้ว่าโรคนิ้วล็อคจะสามารถรักษาให้หายได้ แต่การกันไว้ก่อนก็ยังดีกว่ามาแก้ทีหลังนะครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น