วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

WiFi ของจริงของปลอมดูยังไง

เนื่องจากในปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสนใจในการสมาร์ทโฟนมากขึ้น ทำให้ยอดการใช้อินเทอร์เน็ตย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วยไม่ว่าจะเป็น GPRS EDGE 3G และ WiFi ซึ่ง WiFi ดูท่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตไร้สายที่มีความไวสูงที่สุด จึงเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้แถม WiFi ยังมีราคาที่ถูกกว่า แต่ก็มีข้อเสียคือใช้ได้เฉพาะจุดที่มีสัญญาณ WiFi เท่านั้น ก็จะมีสัญญาณตามพวกห้างสรรพสินค้า เขตชุมชน โดยเฉพาะถ้าคุณไปในที่ไกลชุมชน และไม่ค่อยมีผู้คนมากนักอย่าหวังเลยว่าคุณจะได้ใช้มัน คุณก็จะใช้ได้แต่ 3G (แต่ช่วงนี้ก็ยังใช้ได้ไม่เต็มที่อยู่เหมือนกัน) WiFi ส่วนใหญ่ๆ จะให้บริการโดยผู้บริการโทรศัพท์เช่น DTAC จะใช้ WiFi ของ DTAC WiFi, AIS จะพ่วงบริการกับ 3BB WiFi, และ TRUE WiFi ใช้สัญญาณของ TRUE WiFi เอง เพราะเหตุนี้ทำให้เกิดผู้ไม่หวังดีแอบนำ ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านของเราไปใช้ โดยวิธีการคือผู้ไม่หวังดีจะตั้งชื่อสัญญาณ WiFi ให้เหมือนกับของแต่ละเครือข่าย เช่น ของ TRUE ก็จะใช้ชื่อสัญญาณว่า @TRUEWIFI เสร็จแล้วก็จะทำหน้าเว็บที่จะล็อกอินเข้าใช้อินเทอร์เน็ตให้ใกล้เคียง หรือไม่ก็ระดับเหมือนเป๊ะกับของจริงเลย แล้วผู้ใช้ก็จะใส่รหัสเข้าไปแล้วก็เข้าใช้อินเทอร์เน็ตไป ผู้ไม่หวังดีก็จะได้รหัสของเราไปใช้ได้แล้วเรามาดูวิธีสังเกตและวิธีป้องกัน กันดีกว่า

- สอบถามสัญญาณ WiFi ที่เราเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ใช้ว่าพื้นที่ของเรานั้นเป็น WiFi ของเครือข่ายนั้นๆ จริงหรือไม่
- ใช้สัญญาณในบริเวณที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากหากมีผู้ไว้วางใจ้ไช้บริการในพื้นที่นั้นมาก ความเสี่ยงก็จะน้อยลงไปบ้าง
- วิธีนี้ใช้ได้เลยในระดับหนึ่งถึงดีสุดคือสังเกตที่หน้าเว็บล็อกอินที่ช่อง URL ต้องเป็นสีเขียวและต้องเป็น https:// ย้ำนะครับต้องไม่ใช่แค่ http:// อย่างเดียว เพราะโดเมนที่จะเป็น https:// ได้จะต้องได้รับการยืนยันจากบริษัทที่รักษาความปลอดภัย ซึ่ง WiFi ของปลอมไม่สามารถทำได้แน่นนอน เพราะของปลอมใครเล่าจะอนุญาติให้

นี่ก็เป็นวิธีที่ใช้ป้องกัน ชื่อผู้ใช้ของเราและรหัสผ่าน ของเราแต่เราก็ต้องดูแลรักษารหัสของเราให้ดีด้วย ควรล้างข้อมูลรหัสของเราออกด้วย เพราะบราวเซอร์เดี๋ยวจะเก็บรหัสเราไว้ให้ แต่บางทีก็เป็นอันตรายเหมือนกัน จัดการให้เรียบร้อยนะครับ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น