วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เลือก"หูฟัง"อย่างไรดี

หูฟัง หรือ Headphone ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากผู้ใช้ต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นไม่ว่าจะใช้ฟังเพลง ดูหนัง จึงใช้หูฟัง เนื่องด้วยความเกรงใจคนรอบข้าง ด้วยอีกประการหนึ่ง ดังนั้นในการเลือกหูฟังเราต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง มาดูกัน
- ก่อนอื่นต้องเลือกหูฟังที่สวมใส่แล้วสะดวกสบายก่อน เนื่องจากหากใช้งานเป็นประจำ และเป็นเวลานานๆ การเลือกหูฟังที่ใส่สบายไว้ก่อนจำเป็นมาก ส่วนใครจะชอบแบบ in-ear หรือแบบครอบหูก็แล้วแต่ตามชอบเลยครับ แต่ไม่ควรให้บีบมากเกินไป ต้องลองใช้งานดูก่อนจะตัดสินใจซื้อ
- รูปแบบการใช้งานเป็นอีกอย่างที่ต้องพิจารณา ถ้าหากใช้กับโทรศัพท์ หรือเครื่องเล่น MP3 และอื่นๆ ก็ต้องดูว่ามีช่องเสียบหูฟังที่เข้ากันได้หรือไม่ ถ้าต้องพกพาไปไหนด้วย อาจจะเลือกที่มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก และเก็บสะดวก
- เรื่องของคุณภาพเสียง ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในการเลือกหูฟัง แต่ในเรื่องคุณภาพของเสียงนั้นตัดสินใจยากอยู่พอสมควร เพราะขึ้นอยู่กับรสนิยม และประเภทของเสียง เช่นบางคนชอบฟังเพลงแนวร็อค อาจจะใช้หูฟังเบสหนัก แต่ถ้าชอบแจส อาจจะเลือกแบบที่เสียงแหลม ใสๆ จึงไม่มีอะไรที่ตายตัวในการเลือก
- การเลือกขนาดของหูฟังก็สำคัญ หากหูฟังมีขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้กำลังขับที่มากขึ้นไปด้วย หากเครื่องเล่นของเรามีกำลังขับไม่พอก็อาจจะเป็นปัญหาเพราะไม่สามารถฟังได้เต็มกำลังเสียง หรือเสียงอาจจะเบาไปมาก

สุดท้ายการเลือกซื้อไม่ว่าจะแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน และงบประมาณของเราเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น