วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ใช้แบตเตอรี่ยังไงให้ใช้ได้ยาวๆ

ชนิดของแบต การชาร์จ และอุปกรณ์นั้นเป็นส่วนหลักๆ ที่ส่งผลให้แบตเตอรี่ใช้งานได้มากน้อยต่างกัน แต่ประเด็นหลักก็คือ เมื่อได้อุปกรณ์มาแล้วเราควรจะรู้วิธีการใช้งานอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้ประหยัดพลังงานมากที่สุด มีเทคนิคนิดๆ หน่อยๆ ดังนี้ครับ

- หน้าจอ ตัวสำคัญที่คอยดูดแบต
หน้าจอถือว่าเป็นส่วนที่กินไฟค่อนข้างมากทีเดียว เพราะต้องส่องแสงออกมาตลอดเวลา  การปรับแต่งจอภาพให้สว่างน้อยลงก็จะประหยัดพลังงานลงไป แถมยังไม่ทำให้ปวดตัวเวลามองนานๆ ด้วย แต่ถ้าอยู่ในที่ๆ มีแสงสว่างมากก็ไม่ควรปรับให้ต่ำจนต้องเพ่งนะครับ

- การเชื่อมต่อต่างๆ ปิดไว้ให้หมด
ในโน้ตบุ๊คนั้นผู้ผลิตจะใส่อุปกรณ์ต่างๆ มาให้อย่างครบครัน โดยเฉพาะอุปกรณ์เกี่ยวกับการเชื่อมต่อ ทั้งไวร์เลสส์ บลูทูธ และอื่นๆ ซึ่งเหล่านี้จะทำงานอยู่ตลอดเวลา และก็ต้องกินไฟอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน ดังนั้นเมื่อมาทำงานข้างนอกสถานที่ๆ ไม่สามารถเสียบแบตเพื่อชาร์จได้ ควรจะปิดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นทิ้งไป เช่นพวกบลูทูธเราไม่ได้ใช้งาน ควรจะปิดไปได้เลยจะใช้อีกทีก็ค่อยเปิด ส่วนไวร์เลสส์ถ้าหากต้องเชื่อมต่ออินเทอร์ด้วยหรือเปล่าถ้าไม่ใช้ก็ปิดไว้ก่อน โน้ตบุ๊คบางรุ่นก็มีปุ่มคีย์ลัดให้ปิดพวกนี้ได้อย่างสะดวกสบายอยู่แล้ว

- ปรับรูปแบบการใช้พลังงานของตัวเครื่อง
จะเน้นไปทางการใช้งานบนวินโดวส์เป็นหลักนะครับ โดยในวินโดวส์จะโหมดพลังงานให้ 3 โหมดคือ Performance (แบบเต็มพิกัด) , Balance (ระดับกลางๆ) และ Power saver (ประหยัดพลังงาน) ซึ่งสามารถเลือกได้ตามต้องการและยังสามารถไปปรับแต่งในโหมดได้ด้วยใน Power option

- ปิดโปรแกรมที่รันอยู่
โปรแกรมที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง พวก Process ย่อยๆ ของโปรแกรมที่เราใช้ประจำ หรือ Service ต่างๆ ของวินโดวส์ที่ต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา อาจจะลองเข้าไปใน Task Manager ดูว่ามี Process อะไรทำงานอยู่บ้างและเรียกใช้ซีพียูไปเท่าไหร่ แล้วถ้าหากเป็นผู้ใช้ระดับ Admin จะสามารถดู Show Process from all user ซึ่งจะเรียกดู Process ได้ทุกตัวที่ทำงานเลย อีกวิธีคือตั้งค่า Startup ให้มีโปรแกรมที่เริ่มทำงานตอนเปิดเครื่องน้อยลง ซึ่งจะทำให้บูตเครื่องได้ไวขึ้น และมีโปรแกรมที่ทำงานเบื้องหลังน้อยลงไปด้วย ประหยัดแบตขึ้นแน่นอน สมาร์ทโฟนต่างๆ จะมีโปรแกรมบางตัวที่ทำงานตลอดเวลา และโปรแกรมที่เราเปิดค้างไว้ ก็อย่าลืมปิดโปรแกรมเหล่านี้ด้วยนะครับ

- ปรับเสียงให้พอดี
การฟังเพลงจริงๆ ไม่ได้เปลืองแบตมากนัก เพราะซีพียูไม่ได้ทำงานหนักเหมือนกับดูหนัง แต่สิ่งที่สำคัญคือระดับเสียง ยิ่งเปิดเสียงดัง หรือตัวเครื่องเล่นใช้แรงขับมากๆ ก็ยิ่งเปลืองแบตมากขึ้นไปด้วย ที่สำคัญคือเปิดฟังแต่พอดีไม่ดังมากเกินไป เพราะไม่ใช่แค่แบตจะหมดเร็ว หูของเราอาจจะหมดสภาพเร็วตามไปด้วยเช่นกันนะครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น