วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดลับง่ายๆ ป้องกันความจำเสื่อม

บางทีเราอาจจะได้ยินกันมาว่า คนเราเมื่อมีอายุมากขึ้นก็จะมีโรคหลงๆ ลืม ความจำเสื่อมบ้าง แต่อายุเท่าไรล่ะถึงจะเรียกว่ามีอายุมากจนหลงๆ ลืม บางคนแค่ 50 กลับขี้หลงขี้ลืม แต่บางคน 70 แล้วยังดูแข็งแรง ความจำดี ทั้งนี้ก็เกิดจากการดูแลตนเอง บำรุงสมอง แต่ในบทความนี้เราจะมาบอกถึงเคล็ดลับที่ป้องกันโรคความจำเสื่อมกันแบบง่ายๆ นะครับ

- อ่านหนังสือทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิยาย นิตยสาร เพราะการอ่านจะเป็นการฝึกสมาธิ ช่วยจินตนาการตามเรื่องที่อ่าน ทำให้เราจำได้ง่ายกว่าได้ยิน
- เขียนหนังสือทุกวัน เริ่มโดยการเขียนบันทึกสั้นๆ เขียนจดหมายถึงเพื่อนๆ และจดรายการสิ่งของที่ต้องซื้อ เพราะการนึกว่าจะเขียนอะไรดี ทำให้เรารู้จักการจัดระบบความคิด และเรียกความทรงจำให้ทำงาน
- หางานอดิเรกที่ท้าทายทำ เช่นการสะสมแสตมป์ ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยในการฝึกสมาธิ มีใจจดจ่อ และใส่ใจในงานที่ทำ ความจำก็จะไม่เสื่อม
- ติดต่อสมาคมกับคนอื่นๆ บ้าง ไม่ว่าจะพูดคุยกับญาติพี่น้อง พบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ไปเข้าวัดทำบุญ วิธีนี้จะทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้ตัดขาดกับโลกภายนอก และยังจะได้พบเจอเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ทำให้มีความสนุกสนาน กระฉับกระเฉง รู้สึกดีกว่าการอยู่คนเดียวเป็นไหนๆ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น