วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

DIRECT X11 เกมยุคใหม่ สวย สมจริง



สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมส์หรือยังไม่เข้าใจความหมายของ DirectX ต้องอธิบายง่ายๆ ว่ามันคือซอฟต์แวร์ที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อการทำงานระหว่างฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ต่างๆ เช่น การ์ดจอ คีย์บอร์ด เมาส์ และอื่นๆ เข้ากับโปรแกรมหรือเกมส์ เพื่อให้ทั้ง 2 อย่างทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว ดังนั้นเกมส์ที่ออกแบบมาให้ใช้ DirectX จะสามารถเรียกกราฟฟิกการ์ดได้อย่างเต็มความสามารถ
สำหรับ DirectX ในปัจจุบันจะเน้นไปทางด้านกราฟฟิกมากที่สุด ซึ่งเรียกส่วนนี้ว่า Direct3D (สำหรับ 3 มิติ) และ DirectDraw (สำหรับ 2 มิติ) ซึ่งใน DirectX 11 ก็ได้มีการพัฒนาไปอีกขั้นกับเรื่องของกราฟฟิกเป็นหลักเช่นเดียวกัน
ใน DirectX 11 มีจุดเด่นหนึ่งที่ช่วยในเรื่องการประมวลผลภาพพื้นผิวให้มีความสมจริงมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นผิวที่มี Texture หรือแม้แต่ใบหน้าคน ฉากต่างๆ ในเกมส์เช่น กำแพง หน้าผา และอื่นๆ ซึ่งสามารถคำนวณการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของพื้นผิวได้ด้วย แต่ก็ต้องอาศัยพลังจากกราฟฟิกการ์ดที่รองรับด้วยเช่นกัน สำหรับในตอนนี้ เกมส์ใหม่ๆ ได้ออกมารองรับ DirectX 11 กันแล้วและพวกกราฟฟิกการ์ดก็ชูจุดขายในเรื่องนี้ด้วย แต่ DirectX อันเก่าก็ยังสามารถเล่นเกมส์ใหม่ๆ นี้ได้อยู่นะครับไม่ต้องเสียใจไป แต่ภาพที่ออกมาอาจจะไม่ได้สวยสมจริง perfect สักเท่าไหร่

แต่นอกเหนือจากการมีกราฟฟิกการ์ดที่รองรับ DirectX 11 แล้วต้องอัพเดตซอฟต์แวร์ ไดร์ฟเวอร์ต่างๆ ในเครื่องด้วยนะครับ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น