วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

ปัญหาของใครกันแน่ ?

หลายครั้งที่มีเพื่อนๆ ของเราขอระบายความทุกข์ในใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวต่างๆ ทั้งครอบครัว และปัญหาจิปาถะมากมาย เรากลับต้องเป็นคนปลอบเพื่อนและต้องให้คำแนะนำ แต่สิ่งนั้นอาจจะกลายเป็นปัญหาของเราไปแล้วก็ได้ ตอนนี้ผมมีทางออกที่อยากให้ที่ปรึกษาอย่างเราซึ่งต้องลำบากกับปัญหามาฝากกันครับ

- ต้องแยกแยะว่าปัญหานั้นๆ เป็นของใคร ปัญหาของเพื่อนก็ต้องเป็นของเพื่อนไม่ใช่ของเรา แม้จะเห็นใจแต่ถ้าเราเห็นใจมากไปจะทำให้เรามองปัญหาอย่างไม่เป็นกลางและทำให้ช่วยอะไรเพื่อนไม่ได้
- การพูดคุยเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยให้เพื่อนรู้สึกสบายใจมากขึ้น ถึงแม้จะยังแก้ปัญหาไม่ได้ก็ตาม แต่ก็ถือว่าได้ช่วยเพื่อนไปส่วนหนึ่งแล้วล่ะ
- ไม่ต้องเสียใจหากช่วยเหลือเพื่อนไม่ได้ ต้องเข้าใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีหลากหลาย บางปัญหาแก้ไขได้ บางปัญหาก็แก้ไม่ได้ และบางปัญหาก็อาจจะผ่อนจากหนักให้เบาลงได้
- จำไว้เสมอว่า หลักสำตัญของการช่วยเหลือคือ ต้องช่วยทำให้เขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้
- ต้องหัดไม่เกรงใจเพื่อนบ้าง รู้จักปฏิเสธเมื่อเราได้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว เพราะการช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน
- เราต้องตั้งขีดจำกัดกับเพื่อนไว้ก่อนว่าเราจะสามารถช่วยเหลือเขาได้แค่ไหน จะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น