วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

ดอกไม้กินได้


ดอกไม้นั้นไม่ใช่มีไว้เพียงแต่ชมความงามของดอกและกลีบดอกไม้ แต่มันยังสามารถนำมากินได้ เรามาลองดูกันว่ามีดอกไหนกินได้บ้าง

กระเจี๊ยบแดง 
แทรกกลีบดอกอยู่ตามกิ่งยาว ใช้ประดับแจกันได้ และนำกลีบเลี้ยงมาเชื่อม ทำแยม หรือตากแห้งใช้ต้มเป็นน้ำกระเจี๊ยบ สรรพคุณ ดื่มแก้ร้อนใน กระหายน้ำ บรรเทาอาการท้องเสีย และช่วยป้องกันการจับตัวของไขมันในเส้นเลือด กลีบเลี้ยงและกลีบดอกมีแคลเซียม ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน

ดอกกล้วย
หรือที่เรียกว่าหัวปลี ใช้ส่วนที่นังอ่อนสีขาวนวล กินเป็นผักกับก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ใช้ยำ ใส่แกงเลียง ชุบแป้งทอด หรือต้มจิ้มน้ำพริก โดยเฉพาะปลีของกล้วยตานีจะมีเส้นใยที่อ่อนนุ่มกว่าปลีของกล้วยชนิดอื่นๆ สรรพคุณ ช่วยเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่ และช่วยลดน้ำตาลในเลือด รักษาเบาหวาน

ดอกขจร
ดอกรูปถ้วยสีเหลืองอ่อน ใช้ทั้งดอกตูมและบานทำอาหารได้หลายชนิด เช่น แกงส้ม แกงจืด ยำดอกขจร เป็นต้น สรรพคุณ ให้พลังงานต่อร่างกายมาก เพราะมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน สูงกว่าผักชนิดอื่นๆ มีวิตามินเอและซี ค่อนข้างสูง บำรุงตับ ปอด บำรุงเลือด แก้เสมหะ

ดาวเรือง
ดอกตูมลวกจิ้มน้ำพริก กินแกล้มลาบ ช่อดอกมีรสขมฉุนเล็กน้อย สรรพคุณ แก้ร้อนใน ขับลม ละลายเสมหะ แก้วิงเวียนศีรษะ

ชบา
ใช้แต่งหน้าสลัดผัก ใส่แกงเลียงหรือใช้เป็นสีผสมอาหาร ซึ่งจะให้สีแดงม่วงเติมน้ำมะนาวลงไปจะให้สีแดงสด สรรพคุณ บำรุงน้ำนมในคุณแม่หลังคลอด ดื่มเป็นยาชงช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย แก้ไข้ ฟอกโลหิต และช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ

กุหลาบมอญ
กลีบดอกสีชมพู มีกลิ่นหอมเย็น แช่น้ำลอยดอกไม้ ปรุงเป็นขนมเพื่อให้ความหอม ใส่ในยำร่วมกับดอกไม้อื่นๆ ดอกแห้งใช้ชงเป็นชา สรรพคุณ บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย และช่วยระบาย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น